การประกอบกิจการร้านอาหารหรือแม้แต่ร้านขายวัตถุดิบประเภทของสด ที่มีสินค้าในกลุ่ม “เนื้อปู” รวมอยู่ด้วย เรื่องส่วนต่างของราคาต้นทุนกับราคาขายก็ส่วนหนึ่ง เรื่องอายุการเก็บรักษาของวัตถุดิบก็อีกส่วนหนึ่ง ทั้งหมดมีผลต่อกำไรในการทำธุรกิจทั้งสิ้น หากมีการเติมสต็อคปูสดเอาไว้มาก แล้วไม่สามารถขายได้ทันตามเป้าที่ตั้งไว้ สุดท้ายแทนที่จะได้กำไรก็จะเท่าทุนหรือขาดทุนไปแทน เนื่องจากปูนั้นเน่าเสีย ใช้การไม่ได้ ดังนั้นอีกทางเลือกหนึ่งของการ “ขาย เนื้อปู” ให้ได้กำไร จึงต้องตัดเรื่องระยะเวลาการเก็บรักษาออกไป โดยหันมาใช้ปูพาสเจอร์ไรส์แทนปูสด
“เนื้อปู” พาสเจอร์ไรส์จะซื้อใจลูกค้าได้จริงหรือ
ถ้าว่ากันในแง่ของความเป็นหน้าร้านที่ต้องโชว์สินค้าเรียกลูกค้า ก็อาจจะมีผลบ้างเล็กน้อยในเรื่องความรู้สึก เพราะบางคนก็ยังติดภาพจำว่าต้องเห็นปูตัวเป็นๆ เรียงรายอยู่ถึงจะเชื่อว่าใช้ของสดจริง แต่ถ้ามองตามความเป็นจริงแล้ว การรักษาระดับความสดใหม่ เนื้อปูพาสเจอร์ไรส์ไม่เป็นรองใครเลย ยิ่งในระยะยาวยังจะดีกว่าเสียด้วยซ้ำ ทางร้านเองจึงต้องทำความเข้าใจก่อนว่าจุดเด่นของเนื้อปูพาสเจอร์ไรส์เป็นอย่างไร เพื่อจะได้ ขาย เนื้อปู ให้กับลูกค้าได้อย่างน่าสนใจ และต่อไปนี้ก็คือสิ่งที่ถือว่าเป็นจุดเด่นและสามารถยกมาเปรียบเทียบกับปูสดได้
เนื้อปูพาสเจอร์ไรส์ ถึงจะมาในรูปแบบของอาหารกระป๋องหรือมาในรูปแบบซอง แต่ก็ไม่ได้ด้อยกว่าปูสดในเรื่องของความสดใหม่เลย ด้วยกระบวนการรักษาสภาพของเนื้อปูที่ได้มาตรฐาน ก็เลยไม่ทำให้โปรตีนถูกทำลายจนเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปจากเดิม ทั้งเนื้อสัมผัส กลิ่นและรสชาติจึงเหมือนปูสดทุกประการ แถมมาตรฐานในทุกล็อตก็ยังคงที่มากกว่าปูสดอีกด้วย
อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า เนื้อปูกระป๋องนั้นจะต้องผ่านการพาสเจอร์ไรส์ที่ได้มาตรฐานเสียก่อน ซึ่งมีขั้นตอนของการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออยู่ในนั้นด้วย จึงไม่มีสิ่งสกปรกตกค้าง และไม่มีเชื้อโรคที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคด้วย นอกจากนี้ เมื่อเนื้อปูพาสเจอร์ไรส์มีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานโดยธรรมชาติแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องแช่สารเคมีเพื่อคงความสดเช่นเดียวปูสด เรียกได้ว่าสะอาดหมดจดทุกซอกทุกมุมเลยทีเดียว
เนื้อปูพาสเจอร์ไรส์จะได้รับการคัดแยกชิ้นส่วนมาอย่างดีก่อนจะถูกบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ แล้วก็มีกฎเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดสรรชัดเจน ทำให้รสชาติของเนื้อปูคงที่ให้ทุกๆ ครั้ง เวลานำมาปรุงอาหาร เราจึงได้เมนูที่อร่อยเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ต้องกังวลเรื่องรสชาติผิดเพี้ยนไป ต่างจากปูสด ถ้าหากเราเลือกไม่เป็น หรือเลือกไม่ดีพอ ก็มีโอกาสสูงมากที่จะทำให้เมนูอาหารเสียรสได้
จุดแข็งที่ทำให้เนื้อปูพาสเจอร์ไรซ์ช่วยให้คน ขาย เนื้อปู มีกำไรดีขึ้น
หลังจากที่ร้านค้าเข้าใจถึงข้อได้เปรียบในเนื้อปูพาสเจอร์ไรซ์แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องการขายสินค้าให้กับลูกค้าแล้ว แรกๆ อาจจะติดขัดอยู่บ้างด้วยความไม่คุ้นเคย แต่ไม่นานก็จะเข้าที่เข้าทางได้เอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าธุรกิจนั้นเป็นร้านอาหาร การใช้เนื้อปูพาสเจอร์ไรซ์แทนปูสด มีแต่จะสร้างผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะสุดท้ายหากอาหารออกมารสชาติอร่อยถูกปาก ลูกค้าก็ติดใจและอยากจะกลับมาอุดหนุนซ้ำอีกเมื่อมีโอกาส ไม่มีใครมาคาดคั้นกับทางร้านหรอกว่า ได้ทำจากปูตัวเป็นๆ เลยหรือไม่ เว้นเสียแต่ว่าอาหารนั้นไม่อร่อย มีกลิ่นผิดปกติ หรือรสชาติแย่เท่านั้นเอง ที่ลูกค้าจะต้องหาข้อติติงในภายหลัง และนี้คือข้อสรุปที่ว่าทำไม การขายเนื้อปูพาสเจอร์ไรซ์จึงกำไรดีกว่าขายเนื้อปูสด